นายวัยอาจ สายคง
คุณวุฒิและสาขาวิชา
2562 ปริญญาเอก (วศ.ด) วิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
2554 ปริญญาโท (วศ.ม) วิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยขอนแก่น
2549 ปริญญาตรี (วศ.บ) วิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ประวัติการทำงาน
2562 อาจารย์ประจำ สาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องต้นกำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
2555 อาจารย์ประจำ สาขาวิศวกรรมโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์และ
สถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
2549 วิศวกรไฟฟ้า บริษัท สหเรือง จำกัด
ผลงานทางวิชาการ
1) การวิเคราะห์เสถียรภาพแรงดันสำหรับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โครงการการวิเคราะห์เสถียรภาพแรงดันสำหรับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โดยการจัดสรรทุนวิจัยของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน แผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ปีงบประมาณ 2556
2) การศึกษาเปรียบเทียบผมกระทบของการจำลองโหลดแบบกำลังคงที่ (P) การจำลองโหลดแบบโพลิโนเมียล (ZIP) และการจำลองโหลดแบบเอกซ์โพเนนเซียลต่อดัชนีบ่งชี้ความรุนแรง กรณีภาวะฉุกเฉิน แบบN-1 โครงการความร่วมมือในการพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านวิชาการในด้านวิศวกรรมเทคโนโลยีและการจัดการพลังงานระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยขอนแก่น 2551-2554
3) ผู้ช่วยวิจัย: MRT Purple Line Project: Earthing and Lightning Protection Installation Assessment-Field Measurement Study (Thai Meidensha Co., Ltd.)
4) ผู้ช่วยวิจัย: MRT Purple Line Project: Earthing and Lightning Protection Assessment via Computer Simulation (Thai Meidensha Co., Ltd.)
5) นักวิจัย: การศึกษาวิจัยโครงการสาธิตรถโดยสารไร้มลพิษสำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กองทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี กฟภ.)
การศึกษาเปรียบเทียบและการจำลองของระบบสะสมและจ่ายพลังงานสำหรับอากาศยานไร้คนขับ
- Waiard Saikong, Chaiyut Sumpavakup and Thanatchai Kulworawanichpong (2019). Velocity Trajectory Optimization with Time Management in Electric Vehicles, International Journal of Intelligent Engineering and Systems, Vol.12, No.4, 2019, Pp. 223-232.
- Waiard Saikong, Chaiyut Sumpavakup and Thanatchai Kulworawanichpong (2019). SOC Estimation for Traction Battery Pack of Electric Vehicles with Battery Degradation Tracking, International Journal of Intelligent Engineering and Systems, Vol.12, No.4, 2019, Pp. 81-89.
- Waiard Saikong and Thanatchai Kulworawanichpong, “Voltage Stability Assessment in DC Railways with Minimum Headway Consideration”, the SIJ Transactions on Computer Networks & Communication Engineering (CNCE) ISSN: 2321 – 239X | Online ISSN: 2321 – 2403. 3, May 2014
- Arkom kaewrawang and Waiard Saikong, “Testing of Electromagnetic Shield room at the frequency Range of 3.5 to 5.5 GHz in KKU Engineering Journal Volume 33 number 1, Jan 2006.
– Waiard Saikong and Thanatchai Kulworawanichpong, “The Effect of Optimal Vehicle Velocity Trajectory and Optimal Hybrid Energy Storage on Electric Vehicle Energy Consumption”, 2019 Research, Invention, and Innovation Congress (RI2C2019) 11-13 December 2019 Arnoma Grand Hotel Bangkok, Thailand.
– C. Sumpavakup, W. Saikong and T. Kulworawanichpong, “A Comparative Study of Peak Power Reducing Strategy with On-Board Energy Storage System for Electric Railway”, International Conference on Science, Engineering & Technology (ICSET 2018), London, UK, April 18-19, 2018: 1-6.
– Saikong, W., Kulworawanichpong, T. (2017). Comparative Study of Energy Consumption for Electric Vehicles with Various On-board Energy Storage Systems. Energy Procedia 2017, 138, 81–86.
– Waiard Saikong and Thanatchai Kulworawanichpong, “The Effect of Train Headway on Voltage Stability in DC Railways”, International Symposium on Fundamental and Applied Sciences [ISFAS-CNCE-345] March 2014 Tokyo, Japan
– นายวัยอาจ สายคง และจิตติพัฒน์ ตริยางกูรศรี. การเปรียบเทียบผลกระทบของการจำลองโหลดแบบ ZIP และกำลังคงที่ ต่อค่าความไว วี-คิว ของบัสที่มีเสถียรภาพทางแรงดันต่ำ ในระบบไฟฟ้ากำลังเขต 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย. นเรศวรวิจัย “วิถีชีวิตยั่งยืนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง”. (หน้า 221-230) พ.ศ. 2553. มหาวิทยาลัยนเรวศวร จ.พิษณุโลก
– นายวัยอาจ สายคง และจิตติพัฒน์ ตริยางกูรศรี. การเปรียบเทียบผลกระทบของการจำลองโหลดแบบ ZIP เอกซ์โพเนนเชียล และกำลังคงที่ ต่อเสถียรภาพทางแรงของบัส ในระบบไฟฟ้ากำลังเขต 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย.การประชุมวิชาการวิศวกรรมไฟฟ้าครั้งที่ 33 . (หน้า 5-8) พ.ศ. 2553. โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จ.เชียงใหม่
ความเชี่ยวชาญ
– Application of optimization techniques to power system operation, management, and control system.
– Energy management in electric vehicles.
– Artificial intelligence and machine learning.